Những lý do khiến "Star Wars 7" không đạt doanh thu mong đợi tại thị trường Việt Nam

Ân Nguyễn - Trang Thùy | 25-12-2015 - 14:26 PM

Có nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan khiến thần lực của "Star Wars" chưa thể “thức tỉnh” ở thị trường Việt Nam.

Ra mắt từ ngày 18/12 ở Bắc Mỹ, Star Wars: The Force Awakens thu về đến 247 triệu USD chỉ trong ba ngày cuối tuần. Con số này giúp phim vượt mặt Jurassic World, trở thành tác phẩm có doanh thu mở màn cao nhất mọi thời đại ở Hoa Kỳ. Theo thống kê mới nhất, thành tích ra mắt toàn cầu của phần bảy Star Wars là 528.9 triệu USD, qua đó cũng đồng thời xác lập kỷ lục mới. Ấn tượng hơn nữa là tác phẩm đạt được thành tích đó khi vẫn chưa ra mắt tại Trung Quốc, thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới.

"Star Wars: The Force Awakens" có doanh thu khổng lồ

Thế nhưng, dường như cuộc “chinh phạt” của Thần Lực đã thất bại ở Việt Nam. Trong tuần đầu tiên, Star Wars: The Force Awakens chỉ về nhì ở phòng vé, chấp nhận nhường bước trước Em Là Bà Nội Của Anh dù tác phẩm này đã công chiếu hơn một tuần. Vậy, những nguyên nhân gì khiến một tác phẩm được xem như hiện tượng văn hóa đại chúng trên toàn thế giới lại không thể hấp dẫn được khán giả Việt Nam?

Một thế hệ xa lạ với ba tập phim của thập niên 70-80

Vào năm 1977, khi Star Wars: A New Hope ra mắt, bộ phim ngay lập tức gây cơn sốt trên toàn nước Mỹ. Đứa con tinh thần của George Lucas nhanh chóng vượt qua Jaws (1975) để trở thành phim ăn khách nhất lịch sử vào thời điểm đó. Khán giả như phát cuồng vì dàn diễn viên ấn tượng, kỹ xảo tân tiến và câu chuyện chiến tranh giữa các vì sao đầy mới lạ trên màn ảnh. Ngoài thành công ở phòng vé, Star Wars còn nhận đến 10 đề cử Oscar và giành sáu giải. Trong sáu năm kế tiếp, hai tập sau lần lượt công chiếu và tiếp tục gặt hái những thành công to lớn.

Không nhiều người được xem "Star Wars" vào thời điểm phim ra mắt

Thế nhưng, sự hiện diện của Star Wars gần như không tồn tại ở Việt Nam. Thập niên 70-80 là thời kì đóng cửa, nên các sản phẩm văn hóa của Hoa Kỳ gần như không thể du nhập vào nội địa. Chỉ đến thập niên 90, những người yêu điện ảnh mới có thể thưởng thức phim qua các băng video, song chúng đều có chất lượng hình ảnh và dịch thuật kém cỏi. Thay vào đó, dòng phim bộ Hồng Kông lại dễ dàng thu hút khán giả nhờ nội dung gần gũi. Kết quả là một thế hệ trung niên khoảng 40-50 tuổi không quan tâm, hoặc thậm chí không biết đến sự tồn tại của tác phẩm. Thế nên, yếu tố “hoài cổ” của Star Wars ở Việt Nam gần như là không có.

Khán giả trẻ gặp khó khăn khi xem lại Star Wars

Với thế hệ ngày nay, chỉ cần vài cú click chuột là có thể tìm hiểu và xem lại Star Wars. Song, một vấn đề khác lại nảy sinh. Như nhiều thành viên của cộng đồng mạng thổ lộ, dù đã cố hết sức, họ không tài nào “gồng mình” xem hết nổi sáu tập phim!

Nếu bắt đầu xem từ bộ ba gốc của thập niên 70, khán giả dễ chán nản bởi chất lượng kỹ xảo. Khi ra mắt, loạt phim Star Wars sở hữu kỹ xảo mang tính đột phá thời bấy giờ, thế nhưng khoảng cách vẫn là quá xa so với sự tiến bộ của công nghệ hiện đại. Nhân vật Yoda cũng như các sinh vật ngoài hành tinh được thực hiện bằng phương pháp rối và hóa trang, khiến tạo hình và chuyển động không thể mượt mà như Gollum trong The Lord of the Rings hay Rocket Racoon trong Guardians of Galaxy. Bên cạnh đó, các cảnh chiến đấu bằng gươm ánh sáng hay rượt đuổi bằng tàu không gian cũng còn sơ sài, đơn giản so với tiêu chuẩn ngày nay.

Câu chuyện về thời trẻ của Darth Vader không được đánh giá cao

Bộ ba tiền truyện thì lại gây thất vọng bởi câu chuyện nhàm chán và có phần rời rạc. Ngay cả nhiều fan cứng của Star Wars cũng hết lời chê bai những tác phẩm này, nhất là tập đầu The Phantom Menace. Cũng như ba phim gốc, nhịp phim của bộ ba tiền truyện khá chậm, nhưng thời lượng trung bình lên đến hơn hai tiếng một tập. Đó là chưa kể đến việc khán giả chưa xem đã biết kết cục, vì mọi thứ phải diễn ra ăn khớp với mở đầu của A New Hope. Ra mắt cùng thời điểm với bộ ba Star Wars, Lord of the Rings hay Harry Potter ấn tượng hơn hẳn với chất lượng vượt trội. Ngày nay, những khán giả trẻ muốn “yêu lại từ đầu” với Star Wars nhìn chung rơi vào cái vòng luẩn quẩn, bắt đầu xem từ bộ ba prequel hay bộ ba gốc cũng không xong.

Những bom tấn khác là lựa chọn thu hút hơn

Dù được truyền cảm hứng từ tác phẩm kinh điển của Nhật The Hidden Fortress, cũng như mang đậm yếu tố triết lý phương Đông, thế nhưng về cơ bản Star Wars vẫn là một loạt phim khoa học viễn tưởng. Thể loại này vốn không phải sở thích của khán giả Việt, còn nhớ cách đây vài năm, Star Trek và Star Trek: Into Darkness cũng không ghi dấu ấn gì ở phòng vé. Để so sánh, vào năm ngoái, Captain America: The Winter Soldier và Guardians of Galaxy đều của hãng Marvel, có chất lượng và mức độ quảng bá tương đương, song câu chuyện về Captain America vẫn ăn khách hơn ở Việt Nam.

 Các siêu anh hùng hay dàn xe trong "Fast & Furious 7" được khán giả Việt Nam quan tâm hơn

Nhìn chung, khán giả nước nhà khá thờ ơ với những phim có liên quan đến tàu không gian, vũ trụ. Những bom tấn như The Avengers, Transformers hay Fast & Furious dễ hấp dẫn người xem hơn nhờ nội dung gần gũi, câu chuyện diễn ra ngay trên Trái đất với những địa danh quen thuộc. Bên cạnh đó, những màn đọ sức cao trào của Star Wars chủ yếu là bằng kiếm ánh sáng. Người Mỹ nói riêng và phương Tây nói chung có thể thú vị với những trận chiến này, nhưng với khán giả Việt Nam thì chúng… quá bình thường với những người vốn lớn lên trong dòng văn hóa võ hiệp.

Sự cạnh tranh từ những tác phẩm địa phương

Thất bại của Star Wars: The Force Awakens ở Việt Nam cũng một phần bởi đối thủ cạnh tranh… quá xuất sắc. Là tác phẩm làm lại từ bộ phim Miss Granny của Hàn Quốc, Em Là Bà Nội Của Anh được đánh giá cao nhờ nội dung hài hước và cảm động. Bộ phim của đạo diễn trẻ Phan Gia Nhật Linh nhận được hiệu ứng truyền miệng tốt trên các trang mạng xã hội, khiến doanh thu tuần thứ hai của tác phẩm còn cao hơn tuần đầu, dù phải giảm đến 30% suất chiếu. Cho đến nay, phim đã thu về 41,5 tỉ, con số rất đáng kể nếu so với doanh thu kỷ lục 78 tỉ của một hiện tượng khác là Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh.

Theo công ty sản xuất phía Hàn Quốc của bộ phim là CJ E & M, họ đã đồng ý thực hiện thêm những phiên bản remake Miss Granny cho Nhật Bản, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ và Đức.

"Em Là Bà Nội Của Anh" được khán giả yêu thích

Ở chính quê hương của Em là bà nội của anh là Hàn Quốc, Star Wars: The Force Awakens cũng không thể đánh chiếm ngôi đầu. Bộ phim về đề tài leo núi The Himalayas (CJ Entertainment) đã thu về 8,7 triệu USD (187 tỷ đồng), trong khi Star Wars: The Force Awakens chỉ mang về 7,9 triệu USD (169,85 triệu đồng) khi phát hành cùng thời điểm. Đây là tác phẩm của đạo diễn chuyên tạo hit Lee Seok Hoon. Tác phẩm phiêu lưu sử thi trước đó của ông - The Pirates, là bộ phim có doanh thu đứng thứ năm trong những phim có doanh thu cao nhất nước trong năm 2014 với 64 triệu USD (1.376 tỷ đồng).

 "The Himalayas" có sự góp mặt của Hwang Jung Min và Jung Woo

Ở xứ xở Mặt trời mọc, tính trên số lượng vé bán ra thì phần thứ bảy của series Star Wars chỉ là bộ phim đứng thứ 2 tại Nhật Bản vào cuối tuần qua. Ngôi vị quán quân thuộc về bộ phim hoạt hình Yo-Kai Watch the Movie 2: King Enma and the 5 Stories, Nyan!. Đây là bộ phim hoạt hình thứ hai được thực hiện dựa trên truyện tranh (hoặc trò chơi) trở thành cơn sốt, sau cơn sốt Pokemon trước đây. Trang Yahoo cho biết, đã có 975.000 lượt người đến xem phim hoạt hình này vào thứ Bảy và Chủ Nhật tại 358 rạp chiếu phim, trong khi chỉ có 800.000 người đến rạp để xem Star Wars: The Force Awakens trong đầu tiên tại 371 rạp. Nhiều dự đoán phần phim hoạt hình này sẽ vượt qua mốc 64 triệu USD (1.376 tỷ đồng) mà doanh thu phần một đã mang về.

Điều đó cũng phần nào cho thấy, tại thị trường châu Á, các sản phẩm của văn hóa Hoa Kỳ đang ngày càng vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt hơn từ những tác phẩm địa phương. Chính vì thế Disney đã quyết định chọn cựu thành viên nhóm nhạc Hàn Quốc EXO là Lu Han trở thành người phát ngôn chính thức của Star Wars: The Force Awakens tại Trung Quốc.  

 Lu Han trở thành người phát ngôn chính thức của "Star Wars: The Force Awakens"

Star Wars: The Force Awakens và Em Là Bà Nội Của Anh hiện đang công chiếu tại các rạp tại Việt Nam.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM