Học trực tuyến - Phương pháp học của những “mọt sách” thời hiện đại

A.D | 12-10-2017 - 07:54 AM

Phương pháp học trực tuyến không chỉ hỗ trợ mang lại hiệu quả học tập mà còn giúp học sinh rèn luyện được tính chủ động - điều mà giới trẻ Việt Nam hiện nay đang yếu và thiếu.

Từ những bài giảng “ngàn like”

Nếu bạn nghĩ học trực tuyến chỉ dừng lại ở việc xem video bài giảng hay nhận tài liệu học tập qua mạng thì bạn nhầm. Công nghệ hiện nay cho phép học trực tuyến tương tác cực kỳ linh hoạt với nhiều tính năng: thường xuyên được kết nối, trao đổi bài với thầy cô, bạn bè. Học sinh chủ động xây dựng và quản lý lộ trình học tập của bản thân đồng thời luôn được hệ thống nhắc nhở, báo cáo, đánh giá kết quả học tập thường kỳ.

Bên cạnh đó, mạng xã hội cũng được tận dụng triệt để cho phép giáo viên mở rộng tương tác với học sinh thông qua livestream chữa bài, hỏi đáp bài vở thông qua các nhóm học tập, thảo luận trên diễn đàn. Nhờ đó, giáo viên có thể tư vấn học tập, tư vấn tâm lí học cho học sinh của mình trên mọi miền đất nước, bất kể thời gian. Có thể nói, chưa bao giờ việc học và tương tác với thầy cô lại trở nên đơn giản, gần gũi và nhanh chóng đến như thế.

Học trực tuyến - Phương pháp học của những “mọt sách” thời hiện đại - Ảnh 1.

Thầy Vũ Khắc Ngọc - giáo viên luyện thi THPT quốc gia môn hóa nổi tiếng - luôn hút lượt tương tác “siêu” khủng từ học sinh

Học trò thời nay chỉ cần để lại bình luận (comment) hay qua hộp thư (inbox) sẽ được thầy hướng dẫn đến nơi đến chốn. Thậm chí, trò còn được tham gia vào các nhóm trao đổi bài của thầy và được hướng dẫn tỉ mỉ các kiến thức môn trong đó. Vì lẽ đó, chẳng ngạc nhiên chút nào khi những livestream bài giảng, tư vấn học tập của thầy cô thường xuyên cán mốc “ngàn like” hay những facebook cá nhân hàng ngàn follows.

Học trực tuyến - Phương pháp học của những “mọt sách” thời hiện đại - Ảnh 2.

Thầy Đỗ Ngọc Hà - giáo viên luyện thi THPT quốc gia môn lí với hơn 90.000 lượt follows

Chia sẻ về việc học trực tuyến, thầy Nguyễn Thành Công - giáo viên trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh rằng với sự phát triển của internet, việc cung cấp kiến thức qua mạng trở nên dễ dàng, ưu thế hơn ở nhiều mặt so với phương pháp truyền đạt kiến thức từ thầy đến trò trong lớp học truyền thống.

Tuy nhiên, thầy Vũ Khắc Ngọc - giáo viên của hệ thống giáo dục HOCMAI cho rằng mặc dù học trực tuyến đã xuất hiện khoảng 10 năm nhưng đến giờ nhiều người vẫn chưa hoàn toàn sẵn sàng cho việc thay đổi thói quen từ đến trường học trực tiếp với thầy cô sang việc tự học trước màn hình máy tính. Điều này một phần do tính chủ động của học sinh hiện nay vẫn còn chưa cao, đồng thời môi trường học tập chưa hướng tới phương pháp tự học hiệu quả.

Đến những bảng vàng thành tích

Một trong nhiều bạn học sinh đã kết hợp thành công việc học trực tuyến phải nói đến Phạm Đình Dương - tân thủ khoa viện điện trường ĐH Bách Khoa Hà Nội với điểm số cực kỳ ấn tượng toán: 9,8; lí:10; hóa: 10; sinh: 9,75. Chia sẻ về thời gian 3 năm cuối cấp, Dương nói: “Khó khăn lớn nhất của em trong giai đoạn này là việc việc sắp xếp thời gian học vì ngoài học trên lớp, em còn ôn thi 2 khối và ôn luyện học sinh giỏi. Em chọn học trực tuyến để chủ động được thời gian học và lựa chọn được chương trình phù hợp với trình độ của mình”.

Học trực tuyến - Phương pháp học của những “mọt sách” thời hiện đại - Ảnh 3.

Phạm Đình Dương - tân thủ khoa Viện Điện trường ĐH Bách Khoa Hà Nội 2017

Theo đó, Dương cho biết, trung bình, Dương dành khoảng 2 tiếng/ngày để nghe bài giảng. Phần nào Dương đã hiểu khi học trên lớp thì có thể bỏ qua, ngược lại, phần nào cần thiết hoặc chưa rõ thì Dương có thể xem lại bài giảng và tương tác trực tuyến để được hỗ trợ.

Hay như cô bạn Trương Lê Diệu My - một trong 2 thủ khoa tỉnh Quảng Ngãi với 29.8 điểm thì hoàn toàn khác. Diệu My đã kết hợp linh hoạt giữa học trên lớp và học trực tuyến để bổ khuyết kiến thức. Diệu My thường tận dụng tối đa thời gian học trực tuyến để luyện đề, luyện mọi dạng bài do My tự chọn theo năng lực của mình. Hiện tại, Diệu My đang theo học năm nhất trường Đại học Y Dược TPHCM.

Ấn tượng với điểm số toán 9.8, lý 9.75, hóa 9.75 với tổng 29.3 điểm, Nguyễn Đặng Long Nhật là trường hợp đặc biệt không có điều kiện đi học thêm bên ngoài, bạn chỉ học trực tuyến và tự học tại nhà. Hiện tại, Long Nhật đã trở thành tân sinh viên của ĐH Phòng cháy chữa cháy.

Học trực tuyến - Phương pháp học của những “mọt sách” thời hiện đại - Ảnh 4.

Nguyễn Đặng Long Nhật trong chương trình lễ tuyên dương học sinh đạt giải quốc tế, quốc gia, và học sinh xuất sắc trong kỳ thi THPT quốc gia 2017

Dù ở các miền tổ quốc nhưng điểm chung của các bạn đều bắt đầu từ việc học chủ động bằng phương pháp học trực tuyến và đặc biệt, các bạn đều chọn học trên hocmai.vn thuộc hệ thống giáo dục HOCMAI. Tháng 10 này, HOCMAI sẽ cán mốc 3.000.000 thành viên - tạo nên cộng đồng học tập trực tuyến vô cùng sôi động. Nhân dịp này, HOCMAI đang tổ chức sự kiện “Ba triệu thành viên dẫn đầu xu thế học trực tuyến”, chi tiết tại đây.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM