Chuyển đổi từ bán hàng offline kiểu truyền thống sang Omni Channel: Thay đổi thì mất 1 lít máu, không thay đổi thì khô máu

Thế Trần | 15-11-2017 - 14:39 PM

“Khi DN đang làm về offline mà làm Omni Channel thì mọi thứ gần như bày ra hết, trong đó, lợi ích cá nhân sẽ bị mâu thuẫn. Khi làm thương mại điện tử, mọi thứ sẽ trở nên rõ ràng hơn, bởi có những phần mềm đo lường hết mọi thứ”.

Đó là chia sẻ của bà Trịnh Vân Hoa, Phó tổng Giám đốc Redsun - ITI Corporation, tại một sự kiện nói về Omni Channel, bán hàng đa kênh do Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức tuần trước.

Một số lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng quá mạo hiểm để dịch chuyển từ bán hàng truyền thống sang đa kênh và thay đổi cơ cấu sang một nền tảng mới. Cho nên là tư duy của lãnh đạo rất quan trọng, phải xuyên suốt và quyết liệt mới có thể làm được, bà Hoa cho biết.

Bà Hoa kể, khi làm thương mại điện tử, sẽ dẫn đến chuyện tại một số cửa hàng offline đơn hàng về chỗ này mà không về chỗ kia. Và như thế hai cửa hàng sẽ đấu với nhau, họ không hiểu nhau nên dẫn đến những phản ứng ngầm ở dưới tảng băng.

Tuy nhiên cũng theo bà Hoa, nếu thấy khó như thế mà doanh nghiệp không làm Omni Channel thì tương lai sẽ bị mất rất nhiều.

Bà Hoa ví von, nó giống như thay đổi thì chúng ta mất một lít máu, nhưng nếu không thay đổi thì khả năng không còn máu cho bộ máy rất cao, và cái mất của sự không thay đổi còn kinh khủng hơn là giá của sự thay đổi.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp tự xây có cái hay của nó, giúp doanh nghiệp không phải lo lắng về những bí quyết của mình bị ra bên ngoài. Nhưng việc tự xây dựng thì doanh nghiệp phải làm quá nhiều công việc cùng một lúc và làm phân tâm người chủ doanh nghiệp.

“Nếu chúng ta chuẩn bị tốt cho sự khác biệt thì sẽ không lo lắng, phân tâm về việc này, việc kia. Dù sao đi nữa, trên online có đến 50 triệu khách hàng và họ có lấy được của mình một ít thì sự khác biệt của mình sẽ làm cho khách hàng vẫn chọn đến mình”, bà Hoa nói.

Theo bà Hoa, khi làm Omni channel thì sẽ tìm những điểm chung của online và offline, và xu hướng một người làm công việc cho offline sẽ phải làm luôn phần trách nhiệm và chức năng của online.

Ví dụ, người chuyên viết về nội dung cho offline sẽ học và viết những thông điệp cho online. Kỹ năng của online và offline là khác nhau, và nếu để đội online để viết những thông điệp thì là chuẩn nhất. Vì thông điệp trên online đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn là offline. Ngay cả Lazada khi làm chương trình họ cũng kết hợp oniline và offline. Do Lazada chỉ là kênh online nên họ mượn những đối tác của họ có sàn offline, và Lazada vẫn rải tờ rơi như thường để làm những chiến dịch phổ biến hơn cho tất cả mọi người.

Omni Channel là một giải pháp cho kinh doanh, quản lý bán hàng từ online website, facebook, zalo... cho đến chuỗi cửa hàng, giúp kinh doanh hiệu quả, tối ưu hóa việc bán hàng ở từng kênh bán và tăng trải nghiệm cho khách hàng. Omni Channel giúp đồng bộ quản lý online đến offline.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM