Không phải cứ bỏ tiền quảng cáo là thành công: Bật mí những bí quyết truyền thông "hái ra tiền"

Lâm Long | 08-11-2019 - 08:59 AM

Có những doanh nghiệp bỏ hàng đống tiền vào hoạt động quảng cáo marketing cho sản phẩm và thương hiệu. Nhưng liệu có phải cứ có tiền là sẽ quảng cáo thành công hay không? Không ít doanh nghiệp ăn quả đắng khi đã dồn tiền vào một chiến dịch truyên thông kém hiệu quả. Vậy đâu là bí quyết để các công ty bán được hàng?

Câu chuyện kinh dị trong lĩnh vực marketing 

Q.R. là một quản lý phụ trách marketing của công ty B. Anh vô cùng tâm huyết với công việc, đi sớm, về muộn, luôn luôn suy nghĩ trong đầu những kế hoạch quảng cáo, PR… cho sản phẩm mới của công ty.

Tuy nhiên, một điều khiến Q.R. đau đầu là dù đã tốn rất nhiều chi phí cho quảng cáo, nhưng sản phẩm máy cạo râu của công ty anh vẫn bán rất chậm. Anh có thể sẽ mất việc nếu không cải thiện được doanh số bán hàng.

Liệu có cách nào khiến sản phẩm của công ty anh bán được nhiều hơn không?

Đây chính là một dạng truyện kinh dị trong lĩnh vực marketing. “Đó là những câu chuyện kể về người nào đó thực hiện một chiến dịch marketing, họ gửi đi các thông cáo báo chí, chạy quảng cáo nhưng lại không đem lại bất cứ hiệu quả nào”. (Trích “30 Ngày giải mã chiến lược marketing online thành công” - Gail Martin).

Vậy nguyên nhân nằm ở đâu?

Q.R. vắt óc suy nghĩ, sau khi đã nghiên cứu lại quy trình và phương pháp của mình và của những doanh nghiệp thành công, anh rút ra được một vài kết luận.

Không phải cứ bỏ tiền quảng cáo là thành công: Bật mí những bí quyết truyền thông hái ra tiền - Ảnh 1.

Lý do phổ biến nhất khiến các kế hoạch marketing thất bại là gì?

Có rất nhiều lý do khiến các kế hoạch marketing thất bại. S.T. là một nhân viên kế hoạch thuộc phòng quảng cáo. Cô thường đưa ra những bản kế hoạch với những mục tiêu lớn lao, kỳ vọng tràn trề. Khi nghe cô trình bày, ai cũng phải gật gù tán thưởng những ý tưởng táo bạo của cô: “Chắc chắn kế hoạch này sẽ tạo doanh thu đột phá”. Thế nhưng, ngay từ lần thử nghiệm đầu tiên, và nhiều lần sau đó, các sản phẩm máy rửa mặt của công ty cô vẫn bán kém, không đạt doanh thu đề ra. 

“Nhiều nỗ lực marketing thất bại vì không có sự liên kết giữa các hoạt động marketing và mục tiêu kế hoạch kinh doanh mấu chốt giúp thúc đẩy doanh thu. Điều này xảy ra khi những người ra quyết định bị cuốn theo những ý tưởng sáng tạo, sống động nhưng không chú ý đến những điểm mấu chốt, hoặc khi họ quyết “chơi một ván lớn” truyền thông do một nhân viên kinh doanh nào đó đề nghị. Marketing không có kế hoạch không khác nào tai họa đang chực ập xuống”. (Trích: “30 Ngày giải mã kênh truyền thông xã hội thành công” - Gail Martin).

Ngoài việc không có kế hoạch phù hợp, việc quảng cáo thất bại còn có nhiều nguyên nhân khác như: Thiếu mục tiêu rõ ràng, kỳ vọng không hợp lý, hành động không phù hợp, thiếu thị trường mục tiêu rõ ràng…

Kiên nhẫn chính là chìa khóa của thành công

Marketing không phải một điều gì đó bí ẩn và khi bạn đã hiểu tường tận vấn đề, bạn sẽ ở một vị trí tốt hơn để có thể tự tiến hành hoạt động marketing cho công ty của mình hoặc giám sát ai đó xử lý các hoạt động marketing cho bạn. 

“Chúng tôi đã có lần chạy một quảng cáo rồi nhưng kết quả không như kỳ vọng”. Chúng ta đã từng nghe câu nói này ở đâu đó. Nhưng bạn có biết rằng, các nghiên cứu về marketing cho thấy, phải mất từ 7 đến 30 lần “tiếp xúc” mới có thể có một thương vụ thành công? Khách hàng sẽ không mua sản phẩm của bạn cho đến khi họ có nhu cầu cấp bách. Từ giờ đến lúc đó, tất cả những gì bạn có thể làm là tạo dựng danh tiếng thật tốt. 

Bạn không thể gieo hạt trong một ngày rồi ngày hôm sau đến thu hoạch, vì cây trồng hoàn toàn không thể nảy mầm chỉ qua một đêm. Hạt giống cần thời gian và bạn không thể vội vàng được. Gieo hạt mầm marketing cũng cần phải có thời gian để hạt nảy mầm. Muốn được ăn quả ngọt, bạn cần kiên nhẫn.

Không phải cứ bỏ tiền quảng cáo là thành công: Bật mí những bí quyết truyền thông hái ra tiền - Ảnh 2.

Thu hút khách hàng thông qua các mối quan hệ

L.A là một nhân viên kinh doanh của công ty chuyên cung cấp dịch vụ du lịch. Cô có mối quan hệ vô cùng rộng rãi với các doanh nghiệp. Thường xuyên làm quen, tiếp xúc với những nhân vật uy tín. Cũng nhờ vậy, cô được mệnh danh là: sát thủ bán hàng”. Bí quyết của cô là gì?

Thu hút khách hàng để tạo dựng mối quan hệ vẫn là ưu tiên cốt lõi của một chiến dịch marketing online chuẩn mực vì hai lý do đơn giản. Đầu tiên, khách hàng thích hợp tác với những người họ đã biết. Thứ hai, chúng ta là một xã hội chịu ảnh hưởng

từ những lời giới thiệu, và ngày nay, để nhận được một lời đề xuất từ bạn của bạn, hoặc bạn của bạn của bạn, hay thậm chí từ những người hoàn toàn xa lạ, là việc vô cùng dễ dàng khi chỉ cần nhấp một nút thông qua mạng xã hội để xếp hạng/đánh giá trang web. Các công cụ marketing online giúp các công ty dễ dàng tiếp cận với khách hàng, xây dựng mối quan hệ, quảng bá thương hiệu, tăng khả năng hiện diện và định hướng thành công.

Như vậy, bán hàng, quảng cáo, không chỉ cần có tiền, mà còn cần biết tận dụng những mối quan hệ, các công cụ truyền thông online hữu hiệu và mạng xã hội. Trong thời đại số, mạng lưới quan hệ dễ dàng được mở rộng và bạn cũng dễ dàng tận dụng các công cụ online để quảng cáo cho doanh nghiệp và sản phẩm của mình. Tận dụng triệt để, kiên nhẫn và lập kế hoạch thông minh, bí quyết thành công nằm ở đó. 

*Nội dung bài viết trích trong bộ sách: “30 Ngày giải mã chiến lược kinh doanh” do An Phước books phối hợp cùng NXB Phụ Nữ ấn hành.