Amazon sẽ không “giết”nổi Walmart trên đấu trường trực tuyến?

21-02-2019 - 20:31 PM

Báo cáo thu nhập mới nhất của Walmart vào sáng thứ Ba vừa qua cho thấy nhà bán lẻ lớn nhất thế giới đang có sự tiến triển trong việc xây dựng trang web của mình, bất chấp sự hiện diện "đầy đe dọa" và doanh số bán hàng khổng lồ trên internet của Amazon.

Doanh số thương mại điện tử của Walmart tăng 43% trong quý IV và họ đã đạt được mức tăng trưởng doanh số trực tuyến là 40% cho cả năm 2018, phù hợp với kỳ vọng của chính họ. Đối với năm 2019, họ kì vọng doanh số bán hàng trên internet sẽ tăng 35%, với mức tăng trưởng mỗi quý rơi vào khoảng từ 30% đến 40%, theo giám đốc tài chính (CFO) Brett Biggie.

"Chúng tôi đang đạt được tiến bộ trong thương mại điện tử", CEO Doug McMillon nói trong một cuộc gọi với các nhà phân tích và đầu tư. "Trọng tâm của chúng tôi vẫn là làm cho người mua sắm quay trở lại và tăng cường các loại hàng hóa". Ông cho biết thêm một số khoản đầu tư mới nhất của Walmart là cải thiện chức năng tìm kiếm trên trang web của mình (nhằm giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy các món hàng hơn), quản lý những đánh giá dành cho sản phẩm và tăng tốc độ giao hàng.

Dù Amazon hiện vẫn chiếm khoảng 50% trong tổng doanh số thương mại điện tử ở Mỹ, nhưng Walmart đang dần đạt được một bước tiến lớn hơn. Theo eMarketer, trong năm 2018, họ đã vượt qua Apple để trở thành nhà bán lẻ trực tuyến lớn thứ ba tại nước này, chỉ sau Amazon và eBay. Tập đoàn nghiên cứu thị trường này dự đoán Walmart sẽ kết thúc năm 2019 với khoảng 4,6% thị phần thương mại điện tử ở Mỹ, tăng nhẹ so với mức 4% của năm 2018.

"Walmart đã chứng tỏ câu hỏi 'Làm sao chúng ta có thể chuyển sang trực tuyến được?' là sai. Bây giờ, họ không cần xây dựng các cửa hàng, mà chỉ bỏ ra một khoản tiền tương tự cho chi phí vốn. Đó là chi tiêu cho công nghệ và đi vào thương mại điện tử", Charlie O'Shea, nhà phân tích bán lẻ hàng đầu của Moody, nói.

Walmart đã và đang thêm nhiều mặt hàng vào trang web của mình theo một số cách: Hợp tác với các thương hiệu như Lord & Taylor để có những chiếc váy cao cấp, và làm tương tự với Fanatics để mang về các trang phục thể thao. Họ mua lại những thương hiệu chuyên bán sản phẩm trực tuyến như Moosejaw, và sau đó triển khai dịch vụ giao hàng tạp hóa trên toàn quốc. Thực phẩm là một phần khổng lồ trong hoạt động kinh doanh trực tuyến của Walmart và nhà bán lẻ này đang lên kế hoạch phải có 1.600 cửa hàng được trang bị đầy đủ để giao hàng tạp hóa và 3.100 trung tâm nhận hàng tạp hóa vào cuối năm nay.

Bill Simon, cựu chủ tịch và CEO của Walmart U.S., cho biết: "Tôi nghĩ rằng cách để chiến thắng trong mảng tạp hóa sẽ là: đặt hàng trực tuyến, rồi nhận tại cửa hàng và tôi nghĩ Walmart có vị trí tốt nhất để làm điều đó. Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của việc kinh doanh tạp hóa đối với Walmart".

Thật vậy, Walmart vẫn còn cơ hội để cải thiện việc kinh doanh trực tuyến của mình. Họ vẫn đang cố gắng làm cho mỗi giao dịch mua hàng của người mua sắm trên internet trở nên có lợi hơn. Để làm được điều đó, họ cần bán nhiều loại hàng có biên lợi nhuận thấp hơn.

Gần đây, công ty này đã ra mắt dòng sản phẩm nội thất gia đình của riêng mình có tên là MoDRN, như một ví dụ cho những nỗ lực này. Cách đây một năm, họ tung ra một số thương hiệu quần áo mặc ở nhà. Mới đây, họ cũng hợp tác với những người nổi tiếng như Sofia Vergara và Ellen Degeneres để quảng bá các mẫu quần áo độc quyền của Walmart.

Ngoài ra, Walmart cũng tập trung vào việc mua lại các thương hiệu bản địa chuyên về thương mại điện tử như Modcloth, Bonobos, Art.com và Bare Necessities, dù rằng theo Walmart cho biết, họ chưa đóng góp đáng kể vào tăng trưởng doanh số thương mại điện tử của đại gia bán lẻ này. Marc Lore, trưởng bộ phận thương mại điện tử ở Mỹ của Walmart và là người sáng lập của Jet.com, cho rằng một ngày nào đó Walmart có thể sở hữu 40 thương hiệu bản địa tương tự như trên.

Theo McMillon, khi thực hiện các thương vụ mua lại này, mục đích của Walmart là "theo đuổi một mối quan hệ khách hàng lặp đi lặp lại". Ông cho biết Walmart "không ngừng" để ý đến các giao dịch tiềm năng. "Không thể dự đoán tốc độ của những vụ mua lại này hay con số", ông nói với các giới phân tích và nhà đầu tư.

Trong nỗ lực thực hiện mục tiêu tăng trưởng của mình, Amazon cũng đã đầu tư xây dựng các thương hiệu nội địa riêng, nhưng cũng thu hút nhiều người bán thuộc bên thứ ba hơn. Tuy nhiên, điều mà nhiều nhà phân tích cho rằng "ông lớn" trong ngành thương mại điện tử này vẫn còn thiếu là cơ ngơi hàng ngàn cửa hàng tại Mỹ giống như Walmart.

"Về mặt dài hạn, Walmart sẽ sử dụng quy mô của họ để đối đầu với Amazon, và điều đó sẽ có hiệu quả", Liz Dunn, người sáng lập và CEO của Pro4ma, một công cụ dự báo dành cho các nhà bán lẻ, cho biết.