CEO Ford: 'Công nghệ không đe dọa mà đang biến đổi ngành ô tô'

09-06-2015 - 11:18 AM

Một số người có thể thấy sự thay đổi nhanh chóng này là một mối đe dọa cho ngành công nghiệp ôtô. Đối với chúng tôi xem đây là một cơ hội rất lớn.

Uber xuất hiện cùng với sự thay đổi chóng mặt của công nghệ như xe tự lái, xe kết nối đang đặt ngành công nghiệp ô tô trước bước chuyển mình mới. Nhiều người cho rằng công nghệ mới là mối đe dọa của ngành này tuy nhiên với người trong cuộc họ nghĩ sau về điều này. Sau đây là chia sẻ của CEO hãng Ford về ngành công nghiệp ô tô và công nghệ hiện nay.

Tôi trở thành một fan hâm mộ xe ô tô từ 6 tuổi, khi bố mua cho tôi bộ đồ chơi xe hơi Matchbox đầu tiên. Vì vậy, với bạn bè và gia đình, không quá bất ngờ lớn khi tôi gia nhập ngành công nghiệp ô tô sau khi tốt nghiệp trường kinh doanh 26 năm trước đây.

Tuy nhiên với bạn bè cùng lớp lại phản ứng hơi khác nhau. Khi họ nghe nói tôi đang trên đường đến Dearborn, Michigan, để làm việc cho Ford Motor, họ mỉm cười và hỏi tôi đã thất bại bao nhiêu công ty rồi.

Đó là khoảng thời gian cuối những năm 1980, khi tất cả mọi người đã ngất ngây vào hào hứng với Wall Street. Có rất nhiều điều thú vị, hấp dẫn từ những ngân hàng đầu tư và công ty tư vấn vốn đang thống trị môi trường kinh doanh Mỹ vào thời điểm đó.

Tuy nhiên, tôi đã chọn một con đường khác. Đối với tôi, đây là điều vô cùng thú vị để có cơ hội tham gia vào một công ty lớn đồng thời xây dựng một trong những sản phẩm công nghiệp phức tạp nhất của thế giới cũng như các sản phẩm tiêu dùng quan tâm nhất.

Nhìn lại 26 năm trước, chúng tôi tạo ra một trong những sản phẩm công nghệ tân tiến nhất thế giới. Và ngày nay ngành công nghiệp ô tô đã thay đổi rất nhiều qua một phần tư thế kỷ qua, chúng tôi đang bước vào một trong những thời kỳ chuyển biến nhất nhất trong lịch sử toàn ngành.

Nếu bạn đứng lại và xem xét tất cả các công nghệ cho phép có sẵn trong môi trường kinh doanh của chúng ta ngày hôm nay, bạn sẽ thấy chúng tôi đang ở một điểm uốn trong ngành công nghiệp ô tô. Phần mềm và kết nối công nghệ đang đẫn dắt những phương tiện giao thông cải tiến nhanh hơn bao giờ hế. Những đối tác mới, đối thủ cạnh tranh hay đối tác phi truyền thống hiện là những mối quan tâm của công ty chúng tôi. Và một thế hệ mới khách hàng mới khao khát sử dụng công nghệ để làm cho cuộc sống của họ dễ dàng hơn cũng đã xuất hiện.

Một số người có thể thấy sự thay đổi nhanh chóng này là một mối đe dọa cho ngành công nghiệp ôtô. Đối với chúng tôi xem đây là một cơ hội rất lớn.

Chúng tôi hiểu những người chiến thắng sẽ là những nhà cách mạng, những người sẵn sàng để phá vỡ truyền thống để tìm ra những giải pháp mới. Là một doanh nghiệp, điều này đồng nghĩa với chúng ta phải thử thách chính mình và không có bất kỳ điều gì được đảm bảo.

Đó có thể là khó khăn cho một công ty 112 tuổi. Tuy nhiên, chúng tôi đang tự đẩy mạnh chính mình để suy nghĩ, hành động và phá vỡ như một dự án khởi nghiệp. Chúng tôi thậm chí còn trung tâm nghiên cứu ngay tại trung tâm thung lũng Silicon hướng mũi nhọn vào những tư duy mới.

Đó cũng là lý do chúng tôi giới thiệu Ford Smart Mobility, dự án phát triển kết nối, di động và xe tự lái, trải nghiệm khách hàng và phân tích dữ liệu là cấp độ tiếp theo - cuối cùng là để để thay đổi cách di chuyển của thế giới. Sự thật với những con người tại Ford, chúng tôi sẽ thực hiện những đổi mới với giá cả phải chăng và dễ tiếp cận với hàng triệu người trên khắp thế giới, không chỉ một vài người có khả năng chịu chi cho xe hạng sang.

Để đạt được điều đó, chúng tôi có hơn 25 thí nghiệm theo cách tất cả trên khắp toàn cầu. Họ đang giải quyết một số thách thức về việc di chuyển hàng đầu của thế giới như tắc nghẽn và ùn tắc giao thông bất tận trong các siêu đô thị, ô nhiễm môi trường, chất lượng không khí ngày càng đi xuống hiện nay và nhiều thứ khác.

Những gì chúng tôi đang học tập từ các thí nghiệm sẽ định hình tương lai kinh doanh của chúng tôi cũng giống như Henry Ford đã làm hơn một thế kỷ trước.

Henry Ford từng tin rằng một doanh nghiệp tốt tạo ra những sản phẩm tuyệt vời và kiếm được lợi nhuận lành mạnh. Nhưng ông đã chứng minh rằng một doanh nghiệp vĩ đại làm tất cả mọi thứ để cuộc sống của người dân tốt hơn.

Và đó là cơ hội lớn trước mắt chúng tôi. Thế giới đang thay đổi. Ưu tiên người tiêu dùng đang thay đổi. Công nghệ đang tiến triển nhanh hơn bao giờ hết.

Đây cũng là một giai đoạn thú vị của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, và nó làm cho tôi vui vì tôi đã chọn để đến với Ford hơn 25 năm trước. Tôi chưa bao giờ đã được kích thích nhiều hơn thế về con đường phía trước.