Giải đáp những câu hỏi lớn về Mazda CX-8 tại Việt Nam

24-06-2019 - 06:47 AM

Mang một diện mạo gần giống CX-5 với nhiều trang bị cao cấp hơn, mẫu xe mới Mazda CX-8 nhận được không ít thắc mắc từ phía người tiêu dùng.

Mazda CX-8 có phải phiên bản kéo dài của CX-5?

Giải đáp những câu hỏi lớn về Mazda CX-8 tại Việt Nam - Ảnh 1.

Với thiết kế tổng thể khá giống CX-5, nhất là phần đầu xe, mẫu xe CX-8 mang lại cảm giác như một phiên bản kéo dài của CX-5. 

Trên thực tế, thông số kỹ thuật của CX-8 cho thấy đây là một mẫu xe khác biệt với kích thước lớn hơn đáng kể. Chiều dài tổng thể hơn 350 mm, còn trục cơ sở lớn hơn 230 mm. Như vậy, hai mẫu xe sở hữu hệ thống khung gầm khác nhau.

Ngoài ra, CX-8 còn sở hữu những trang bị cao cấp hơn hẳn CX-5. Nội thất bố trí dạng 7 chỗ ngồi (nước ngoài còn có cấu hình 6 chỗ). Hàng ghế sau có điều hoà tự động độc lập. Cả 2 hàng ghế tích hợp sưởi ấm. Vật liệu làm xe cũng đắt tiền hơn, ví dụ như da Nappa.

Công nghệ an toàn đưa CX-8 lên một tầm mới so với CX-5. Những tính năng mới đáng chú ý có hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố, phát hiện người đi bộ, ga tự động thích ứng phương tiện phía trước và camera 360 độ. Những công nghệ này từng xuất hiện trên mẫu CX-9 nhập khẩu trước đây.

Vậy CX-8 có gì khác CX-9? Tại sao phải dùng một tên mới?

Giải đáp những câu hỏi lớn về Mazda CX-8 tại Việt Nam - Ảnh 2.

Mặc dù có chung chiều dài cơ sở, về bản chất, CX-8 lại không hẳn là một CX-9 đổi tên. Chiều dài tổng thể của xe CX-8 ngắn hơn 175 mm, còn bề ngang hẹp hơn 95 mm. Thiết kế CX-8 khác biệt đáng kể so với CX-9 và có phần hao hao CX-5. Động cơ CX-8 nhỏ hơn, là máy SkyActiv-G 2,5 lít tương tự CX-5, trong khi máy của CX-9 là V6 dung tích 3,7 lít.

Mazda cho biết việc đặt tên xe tuỳ từng khu vực, thị trường bán ra. CX-9 vẫn được bán tại nhiều quốc gia và chỉ không còn xuất hiện tại Việt Nam. Việc bán CX-8 thay vì CX-9 tại Việt Nam đã được hãng xe Nhật tính toán kỹ lưỡng, dựa vào nhu cầu thị trường. Mazda nhận thấy CX-8 nhỏ gọn với động cơ vừa phải sẽ phù hợp với giao thông VIệt Nam hơn.

CX-8 là xe 7 chỗ hay 5+2 chỗ?

Giải đáp những câu hỏi lớn về Mazda CX-8 tại Việt Nam - Ảnh 3.

Mazda cho biết CX-8 là xe 7 chỗ thực, chứ không phải 5 chỗ và 2 ghế sau cho trẻ nhỏ. Với chiều dài cơ sở 2.930 mm lớn hơn bất cứ mẫu xe 5+2 nào trên thị trường, ngang ngửa CX-9, việc bố trí 3 hàng ghế với 7 chỗ thực trên lý thuyết là hợp lý. Trải nghiệm thực tế cho thấy hàng ghế sau của CX-8 phục vụ được 2 người lớn. Tuy nhiên, người có chiều cao từ 1,65 m trở lại ngồi hàng ghế cuối mới có sự thoải mái cần thiết.

Để so sánh về không gian trong xe, Mazda CX-8 cần được đặt cạnh tranh Toyota Fortuner, Ford Everest. Trong khi đó, Hyundai Santa Fe hay Peugeot 5008 nhỏ hơn đáng kể.

Da Nappa có dễ hư hỏng như lời đồn?

Giải đáp những câu hỏi lớn về Mazda CX-8 tại Việt Nam - Ảnh 4.

Nappa là vật liệu da thường được sử dụng trên những mẫu xe cao cấp. Loại da này có giá thành tương đối đắt đỏ. Ưu điểm của da Nappa là mềm, mang đến sự êm ái.

Mặc dù vậy, không ít người tiêu dùng phản ánh rằng da Nappa dễ hư hại sau một thời gian ngắn sử dụng. Mazda có ghi nhận ý kiến này nhưng cho biết chưa từng đón nhận phản hồi tiêu cực nào về loại da Nappa dùng cho xe CX-8. Loại da Nappa trên CX-8 có tông màu tối, sang mà vẫn sạch, phù hợp với môi trường Việt Nam.

Cuối năm nay, Mazda CX-8 sẽ có một phiên bản giá rẻ hơn. Mazda sẽ trang bị cho phiên bản này một loại da khác chứ không phải Nappa.

Tại sao cửa gió hàng ghế thứ 3 của CX-8 đặt ở vị trí dưới gầm ghế?

Giải đáp những câu hỏi lớn về Mazda CX-8 tại Việt Nam - Ảnh 5.

Nhiều mẫu xe 7 chỗ bố trí cửa gió điều hoà ở ngang sườn hoặc trên trần. CX-8 chọn gầm ghế hàng giữa là vị trí đặt thiết bị thổi gió cho hàng ghế cuối.

Theo giải thích từ Mazda, triết lý của hãng là lấy gió tự nhiên bên ngoài rồi thổi lên trên. Gió điều hoà làm lạnh trong xe thổi từ phía dưới chân. Nguyên tắc đó khiến xe thoáng mát và giúp không bị mùi. Thiết kế này đã nằm trong tính toán của hãng xe Nhật. Có thể thấy, không chỉ Mazda, nhiều hãng khác cũng đã làm cửa gió sau ở gầm ghế cho những mẫu xe của mình.

Giá Mazda CX-8 được công bố thực sự là như thế nào?

Giải đáp những câu hỏi lớn về Mazda CX-8 tại Việt Nam - Ảnh 6.

Giá Mazda CX-8 bất ngờ được công bố sớm trước thời điểm ra mắt xe. Các phiên bản Deluxe, Luxury, Premium và Premium AWD có giá lần lượt là 1,149 tỷ, 1,199 tỷ, 1,349 tỷ và 1,399 tỷ đồng. THACO cho biết giá 4 phiên bản CX-8 mà họ đưa ra là giá ưu đãi cho những khách hàng ký hợp đồng đầu tiên.

THACO chưa công bố giá chưa ưu đãi. Phía đại lý đã tiết lộ sớm mức giá được cho là giá ban đầu của CX-8. Theo đó, 4 phiên bản có giá 1,199 tỷ, 1,244 tỷ, 1,399 tỷ và 1,444 tỷ đồng. THACO chưa xác nhận thông tin này. Bởi vậy, nhiều khả năng giá tính phí trước bạ sẽ áp dụng theo mức ưu đãi ban đầu.

THACO đã bán được bao nhiêu xe CX-8?

Giải đáp những câu hỏi lớn về Mazda CX-8 tại Việt Nam - Ảnh 7.

Tính đến thời điểm ra mắt xe, đã có khoảng hơn 200 chiếc CX-8 được đặt hàng. THACO công bố giá sớm cách thời điểm ra mắt xe vài ngày để khách hàng làm hợp đồng đặt xe trước. Trước đó, vào khoảng cuối tháng 5, đại lý đã nhận đặt cọc trước. Khi đó, giá xe mới chỉ là tạm tính.

Mazda CX-8 đã được mở bán. Từ nay đến hết tháng 6, sẽ còn nhiều chiếc CX-8 nữa được bàn giao tới khách hàng. THACO chưa đưa ra mức doanh số kỳ vọng cho mẫu xe mới này.


Giải đáp những câu hỏi lớn về Mazda CX-8 tại Việt Nam - Ảnh 8.