Instagram đã và đang thay đổi cách các thương hiệu chụp ảnh quảng cáo

06-09-2015 - 16:00 PM

Các nhà thiết kế đang bắt đầu thấy được lợi ích của việc rời bỏ phong cách chụp ảnh đã qua những bước chỉnh sửa nói chung như tạo sáng hay dàn dựng quá mức cho những chiến dịch quảng cáo và thay vào đó, họ thích sử dụng những góc nhìn và cảm nhận chân thực hơn.

Tạm gọi là " hiệu ứng Instagram"- cái nhìn cuộc sống qua lăng kính đã được xử lý kỹ thuật như lọc, tạo bóng, sắc nét, làm sáng, xoay, làm mờ, cấu trúc, tương phản. Điều này đã thay đổi cái cách chúng ta hình dung về bản thân mình và cả nhìn nhận người khác.

Và nó cũng có ảnh hưởng tương tự lên các thương hiệu.

Các nhà thiết kế đang bắt đầu thấy được lợi ích của việc rời bỏ phong cách chụp ảnh đã qua những bước chỉnh sửa nói chung như tạo sáng hay dàn dựng quá mức cho những chiến dịch quảng cáo và thay vào đó, họ thích sử dụng những góc nhìn và cảm nhận chân thực hơn (dù cũng qua xử lý lọc) sao phù hợp với phương tiện truyền thông- tất nhiên là ngay tại Instagram nhưng ngoài ra còn áp dụng trên ấn phẩm in và trải rộng qua mọi phương tiện truyền thông khác.

"Chúng tôi gọi đó là sự không hoàn hảo một cách hoàn hảo," Nathan Iverson- phó giám đốc điều hành và giám đốc thiết kế tại hãng quảng cáo Deutsch tại LA cho biết, " Mọi người sẽ dễ dàng gọi đồ ăn của bạn nếu những hình ảnh được dàn dựng tỉ mỉ và hoàn hảo bởi đồ ăn thật sẽ không được như vậy."

Iverson cho biết Instagram tất nhiên không phải người tiên phong cho việc sử dụng những hiệu ứng này, nhưng hãng đang muốn hồi sinh và cải tiến quan điểm thẩm mỹ cổ điển. Những kỹ thuật để khiến một bức ảnh trông hoài cổ hay tương phản màu sắc đã được thực hiện từ lâu trước khi máy tính ra đời. Điểm khác biệt hiện nay là các công cụ có thể phân tích các yếu tố thị giác xem phong cách nào thu hút người xem, kết hợp nghệ thuật với khoa học marketing.

Những tranh cãi về hiệu ứng Instagram là vấn đề thường xuyên tại văn phòng của Deutsch, Iverson cho biết. Các nhà thiết kế của hãng, đa phần là thế hệ sau 8x, đã dùng Instagram nhiều năm rồi nhưng họ không phải là người chứng kiến cuộc thử nghiệm bằng tay những kỹ thuật thị giác trong giới nhiếp ảnh lần đầu tiên.

" Instagram không nhất thiết phải có phát minh gì mới cả," ông cho biết. " Cái mà họ đang làm là khai thác những kỹ thuật nhiếp ảnh cổ điển để đưa những bức ảnh mà không phải ai cũng có cơ hội tiếp cận trở lại cuộc sống."

Iverson nhắc đến chiến dịch truyền thông xã hội của Taco Bell- khách hàng của Deutsch , ông cho rằng hãng đã thành công bởi “ đưa ra góc nhìn của một khách hàng trung thành”. Bộ ảnh tập trung vào những khoảnh khắc sau khi mua sản phẩm- ví dụ như khi những người bạn đang thưởng thức tacos trên bãi biển- mang tới những cảm xúc chân thực hơn. Và dấu ấn của Instagram cũng bao phủ lên toàn bộ những khía cạnh khác trong nhận dạng thương hiệu của Taco Bell, đơn cử như thực đơn bữa sáng của hãng.

Alex Nassour, giám đốc nghệ thuật tại McKinney, cho biết Instagram không chỉ khơi gợi những diện mạo mới cho thiết kế và nhiếp ảnh mà còn thúc đẩy hơn nữa khả năng nắm bắt nhanh các xu hướng. Việc follow các nhà thiết kế, họa sĩ và nhiếp ảnh gia từ khắp nơi trên thế giới cho phép nhiều nhà thiết kế khác hoàn toàn có thể nhanh tay hơn trong việc nắm bắt những xu hướng nóng khi chúng đang được chào đón nhất.

“Instagram hiện nay chịu trách nhiệm cho việc đẩy nhanh tốc độ của việc thúc đẩy tính thẩm mỹ và thử nghiệm những điều mới,” ông cho biết.

Với các nhà quảng cáo, vị trí cấp thiết nhất để nắm bắt được quan điểm mới của Instagram đương nhiên là tại chính hãng. Instagram đã mau chóng trở thành một trong nhà quảng cáo hàng đầu cho những thương hiệu chủ chốt, và những sáng tạo trong quảng cáo đã xa rời khỏi những thiết kế truyền thống để chú trọng hơn đến nội dung- khiến những tấm ảnh trông tự nhiên hơn.

Chris Corley, giám đốc sáng tạo nhóm tại VML, Kansas City, cho ngành quảng cáo phải thích nghi ngay bên trong Instagram để trở nên phù hợp và không bị đá văng khỏi cuộc chơi. Để làm được điều này, các hãng đang bắt đầu mời các nhiếp ảnh gia hàng đầu tại Instagram để thực hiện những bộ ảnh. Vài tuần trước, VML mời nhiếp ảnh gia Nathan Michael để chụp bộ ảnh cho Wendy, mang tới cho hãng một khởi đầu mới với diện mạo hoàn toàn mới.

Ảnh hưởng của Instagram lên nhiếp ảnh là đã đưa khách hàng và nhà thiết kế đến với những ý tưởng mới về việc làm thế nào để tạo ra một bức ảnh marketing hiệu quả, dù là trực tuyến hay truyền thống.

“Trong nhiều năm, các hãng đã cố gắng đưa quảng cáo bằng ảnh in lên tầm nghệ thuật- một số rất thành công, số còn lại thì không,’’ Corley cho biết. “ Không phải nguyên nhân do thiếu cố gắng hay tài năng, nhưng có lẽ khách hàng không có kiên nhẫn cho nghệ thuật.”

Corley cho biết tính xác thực đã đóng một “ vai trò lớn” của cuộc cách mạng nhiếp ảnh, bởi hàng triệu người dùng hiện nay thường thích lưu giữ những khoảnh khắc tự nhiên hơn. Ông cho rằng những chiến dịch quảng cáo in ấn và những hãng khác ngoài Instagram có thể sẽ thay đổi những shot ảnh từ tỉ mỉ dàn dựng sang nguyên sơ hơn hoặc có thể là khai thác góc nhìn của người thứ nhất.

" Tôi nghĩ chúng ta có nghĩa vụ phải bán hàng, nhưng chúng ta cũng có nghĩa vụ không làm ô nhiễm thế giới bằng thêm rác thải nữa," ông cho biết.

Không phải hãng nào cũng nhìn nhận Instagram là nguyên nhân cho sự chuyển đổi này. Steve O'Connell, giám đốc sáng tạo kiêm quản lý tại Red Tettemer O'Connell + Partners, nhận định quan niệm thẩm mỹ mới không ảnh hưởng đáng kể đến cách mà các hãng đang thiết kế quảng cáo in. Tuy nhiên, ông cho biết quan niệm này đóng vai trò nhắc nhở rằng tiêu chuẩn cao không cần thiết phải đắt tiền.

Steve cho biết: " Tôi thấy điều này mang tới cho các hãng hay ít nhất là cho chúng ta ngồi đây thứ cảm xúc thoải mái, mọi người sẽ thích hoặc bị thu hút bởi những thứ tự nhiên hơn, thay vì quá chau chuốt và bóng bẩy."