Loạt xe Audi bị đào thải bởi tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt, các hãng khác cũng lo đau đáu

11-10-2018 - 15:58 PM

Tiêu chuẩn khí thải WLTP vừa bắt đầu đi vào áp dụng trong tháng 9 đã khiến thị trường châu Âu trải qua biến động vô cùng lớn trong 3 tháng gần đây nhất.

Doanh số Audi châu Âu trong tháng 9 giảm 56% so với cùng kỳ năm ngoái do hãng xe Đức bị nghẽn cổ chai ở khâu cung ứng các dòng xe mới trong khi xe cũ tạm thời bị đào thải do không đủ chuẩn WLTP. Sự lao dốc tại thị trường chủ chốt dẫn tới việc doanh số toàn cầu của Audi cũng giảm theo 22%.

Ảnh hưởng lớn nhất của WLTP lên doanh số Audi tới từ sân nhà Đức nơi doanh số hãng giảm gần 70%, theo sau là Tây Ban Nha (59,4%), Anh, Pháp và Italia lần lượt xếp sau với tỉ lệ 53,6%, 52,6% và 52%. Rất may là họ vẫn có một số thị trường khác kéo lại, trong đó có các tên tuổi lớn là Trung Quốc (tăng 12,5%) và Mỹ (tăng nhẹ 0,2%). Q5 là đầu tàu của Audi tại Mỹ trong khi A4, A8, Q3, Q5 và Q7 đều đạt mức tăng mạnh tại Trung Quốc trong tháng qua.

Loạt xe Audi bị đào thải bởi tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt, các hãng khác cũng lo đau đáu - Ảnh 1.

Không nhiều hãng xe có giai đoạn chuyển đổi suôn sẻ từ NEDC sang WLTP (Ảnh minh họa)

Tình trạng của Audi trong tháng 9 cũng là tình hình chung của khá nhiều hãng xe có mặt tại châu Âu hiện giờ khi chuẩn khí thải mới WLTP bắt đầu được đưa vào ứng dụng. Trước đó, họ đã có một tháng 8 bùng nổ với doanh số cao kỷ lục khi người tiêu dùng đổ dồn đi mua xe trước khi thay đổi này chính thức được áp dụng.

Sau khi WLTP đã trở thành quy chuẩn khí thải mới, các hãng xe chỉ có thể bán đúng 10% số xe cũ đạt chuẩn NEDC trước đây ra thị trường – đồng nghĩa với việc họ phải nâng cấp 90% số xe còn lại theo chuẩn WLTP. Audi cũng như rất nhiều thương hiệu khác chưa thể đạt con số này và phải nâng cấp dần dần đội hình của mình lên – dẫn tới việc họ không có xe bán.

Tham khảo: Carscoops