Top 10 công ty bán lẻ uy tín Việt Nam: VinMart xếp đầu bảng, Saigon Co.op đã vượt BigC vươn lên số 2

10-10-2019 - 18:50 PM

Vincommerce, với hệ thống VinMart và VinMart+, là doanh nghiệp có điểm số uy tín hàng đầu và giữ vững vị trí đầu bảng trong 2 năm liên tiếp trong nhóm siêu thị bán lẻ, theo xếp hạng của Vietnam Report.

Mới đây, Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietNamNet công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2019.

Theo đó, trong nhóm Siêu thị, CTCP Dịch vụ thương mại Tổng hợp Vincommerce với hai thương hiệu VinMart và VinMart+ đứng đầu bảng.

Liên hiệp hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) - đơn vị xếp hạng 3 hồi năm ngoái nay đã vươn lên vị trí số 2.

Hai đại gia nước ngoài theo mô hình đại siêu thị đứng ở vị trí kế tiếp là AEON và BigC.

Top 10 công ty bán lẻ uy tín Việt Nam: VinMart xếp đầu bảng, Saigon Co.op đã vượt BigC vươn lên số 2 - Ảnh 1.

Ở nhóm bán lẻ Điện máy và Trang sức, Thế giới Di động với các thương hiệu con đứng đầu. Theo sau là PNJ và FPT Retail.

Top 10 công ty bán lẻ uy tín nhóm Điện máy và Trang sức năm nay ghi nhận thêm cái tên mới là Digiworld. Cùng với đó, điện máy HC không còn trong danh sách.

Top 10 công ty bán lẻ uy tín Việt Nam: VinMart xếp đầu bảng, Saigon Co.op đã vượt BigC vươn lên số 2 - Ảnh 2.

"Khảo sát người tiêu dùng và chuyên gia cho thấy, VinMart được đánh giá rất cao về sự đa dạng hàng hóa, chất lượng của sản phẩm và khâu hậu mãi, chăm sóc khách hàng trong khi Thế giới di động được đánh giá cao về tài chính và thương hiệu", báo cáo cho biết.

Theo Vietnam Report, các công ty trong danh sách được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính:

(1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất (tổng tài sản, tổng doanh thu, lợi nhuận, hiệu quả sử dụng vốn);

(2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng;

(3) Khảo sát người tiêu dùng về mức độ nhận biết và sự hài lòng với các sản phẩm/ dịch vụ của công ty; Khảo sát chuyên gia đánh giá vị thế của các công ty trong ngành; và Khảo sát doanh nghiệp được thực hiện trong tháng 9/2019 về quy mô thị trường, lao động, vốn, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch hoạt động trong năm 2019.

Trong những năm gần đây, ngành bán lẻ Việt Nam đã trải qua sự tăng trưởng nhanh chóng. Tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) trong giai đoạn 2013-2018 là 10,97%. Tổng doanh thu bán lẻ cũng dự kiến sẽ đạt 180 tỷ USD vào năm 2020, tương đương mức tăng 26,6% từ năm 2018.

Việt Nam đã đạt được tốc độ tăng trưởng cao trong lĩnh vực bán lẻ những năm gần đây do quy mô dân số lớn với hơn 97 triệu người (theo số liệu mới nhất năm 2019), cơ cấu dân số trẻ (60% dân số ở độ tuổi 18-50). Bên cạnh đó, Việt Nam cũng được Ngân hàng thế giới (World Bank) đưa ra dự báo là chi tiêu hộ gia đình sẽ tăng trung bình 10,5%/năm đi kèm tốc độ gia tăng mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu. Sự trỗi dậy mạnh mẽ của các kênh bán lẻ kỹ thuật số và thương mại điện tử cũng rất đáng lưu tâm trong thời gian tới.