VINFAST tham vọng phá bỏ định kiến “xe nhỏ thì tầm thường”

13-03-2018 - 13:12 PM

Luôn là cân nhắc đầu tiên của đa số người mua xe lần đầu tại Việt Nam, xe cỡ nhỏ hay bị gắn liền với hình ảnh xe 4 bánh chỉ để che nắng, che mưa. Thế nhưng với những mẫu thiết kế xe đô thị cỡ nhỏ vừa được VINFAST công bố, định kiến về xe cỡ nhỏ sẽ sớm thay đổi.

"Tiền nào thì của nấy"

Bá Thanh (27 tuổi, Hà Nội) là bác sỹ mới vào nghề tại một bệnh viện có tiếng tại Hà Nội. Sau khi lập gia đình và có con, Thanh đang ấp ủ mua một chiếc xe để thuận tiện hơn trong việc di chuyển, đưa vợ con về ngoại cách nhà 30km hay chỉ đơn giản là chủ động hơn mỗi đêm tối loay hoay không biết gọi taxi nào để đưa con đi viện.

Với điểu kiện kinh tế hiện tại, một chiếc xe cỡ nhỏ, phân khúc A vừa che được nắng mưa, vừa chở được nhiều người cùng lúc là giải pháp khá phù hợp.

Tương tự như Thanh, Trần Hằng (25 tuổi, Hưng Yên) cũng đang cùng chồng bàn tính mua ô tô thay vì mỗi người đi trên một chiếc xe máy mỗi sáng dù lộ trình khá giống nhau nhưng đồ đạc lại khác nhau. Là con gái, Hằng rất để ý tới hình thức nên mua xe giống với số đông và hay bị coi giống taxi là điều mà cô không hề mong muốn. Dẫu vậy, trong tầm tiền mà hai vợ chồng có thể lo được, xe cỡ nhỏ vẫn là ưu tiên số một.

Theo anh Phạm Quang Tú, chủ một đại lý kinh doanh ô tô tại Hà Nội, không có định nghĩa một cách thống nhất về xe cỡ nhỏ tại Việt Nam. "Tuy nhiên, nhìn từ thị trường và những nhu cầu của người tiêu dùng, có thể thấy rõ xe cỡ nhỏ đang bị gắn với hình ảnh khá "tầm thường". Những cái gật đầu, tặc lưỡi khi mua xe đa phần xuất phát từ tâm lý tiền nào của nấy", anh Tú cho biết.

Cụ thể, hầu hết xe cỡ nhỏ đều có giá dưới 500 triệu đồng. Đây là mức giá có thể tiếp cận số đông khách hàng tại một đất nước đang phát triển như Việt Nam. Nhưng đổi lại, trang bị trên xe không hề phong phú. Nội thất nghèo nàn, ngoại thất kém sang là điều dễ thấy trên hầu hết xe cỡ nhỏ tại Việt Nam.

Mặt khác, cũng vì giá rẻ và tiết kiệm nhiên liệu, xe cỡ nhỏ đang được sử dụng nhiều cho dịch vụ vận tải hành khách. Sự khác biệt, có chăng, tới từ các màu sơn, lớp decal trang trí để người đi đường nhận biết đây là xe dịch vụ hay xe cá nhân.

VINFAST "tái định nghĩa" xe cỡ nhỏ

VINFAST tham vọng phá bỏ định kiến “xe nhỏ thì tầm thường” - Ảnh 1.

Một trong những concept xe điện được đưa vào cuộc bình chọn của VINFAST. Ảnh: VINFAST.

Tuy nhiên, hình ảnh xe cỡ nhỏ tầm thường sẽ sớm được xoá bỏ khi 2 phiên bản xe cỡ nhỏ của VINFAST được sản xuất và dự kiến bán ra thị trường từ cuối năm 2019. Một phiên bản sử dụng động cơ đốt trong và phiên bản còn lại sử dụng động cơ điện thân thiện với môi trường.

Với những hình ảnh mới nhất này, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Tổng giám đốc diễn đàn Otofun đánh giá, thiết kế sẽ luôn là một trong những thế mạnh của VINFAST. "Dù là phân khúc ô tô cỡ nhỏ, VINFAST vẫn sẵn sàng mời các nhà thiết kế xe danh tiếng trên thế giới như ItalDesign, Pininfarina, One One Lab và Torino Design bắt tay lên ý tưởng. Những studio này từng tạo ra các mẫu xe kinh điển cho Lamborghini, Ferrari, Maserati, McLaren, Alfa Romeo hay BMW… Điều đó đủ cho thấy tâm huyết của Vingroup trong việc hình thành ô tô mang thương hiệu Việt, vươn ra thế giới", ông Thắng nhận định.

Thông qua cuộc bầu chọn "Chọn xế yêu cùng VINFAST - 2", trong đó đưa ra 17 mẫu thiết kế dành cho xe điện cùng 19 mẫu thiết kế dành cho xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, VINFAST công bố 36 concept cho những chiếc xe sắp ra mắt.

VINFAST tham vọng phá bỏ định kiến “xe nhỏ thì tầm thường” - Ảnh 2.

Một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô đánh giá, những thiết kế này làm nổi bật sự cá tính, không trộn lẫn nhờ các đường nét sắc sảo hiếm thấy ở các dòng xe cỡ nhỏ thông thường hiện nay.

Theo vị chuyên gia này, các thiết kế trên là sự hội tụ giữa con mắt thiết kế của người châu Âu kết hợp với tinh hoa văn hoá Á đông của người Việt. Các nhà thiết kế hàng đầu thế giới đã lật một trang mới cho dòng xe cỡ nhỏ tại Việt Nam nhằm xoá đi hình ảnh ít dấu ấn vốn ăn sâu vào tâm trí khách hàng trong nước khi tìm mua "xe 4 bánh che nắng, che mưa".

"Mỗi người trong xe, dù là người cầm lái, ngồi ghế phụ hay thư giãn ở hàng ghế sau đều có thể tự hào với chiếc xe. Cầm vô lăng, tài xế sẽ tự hào hơn với chiếc xe mà họ đang cầm lái. Ngồi ở ghế phụ phía trước, hành khách có thể tự hào với những người đi đường khác. Trong khi những ai ở hàng ghế sau hoàn toàn có thể tự tin bước ra từ mẫu xe cá tính. Họ không phải ngại ngần khi bị trộn lẫn với số đông hay bị hiểu nhầm là đang đi "taxi công nghệ"" – vị chuyên gia cho biết

Ngoài ra, dù chưa công bố nội thất, nhưng với sự hợp tác cùng các nhà thiết kế đỉnh cao và các đối tác công nghệ tốt bậc nhất thế giới, xe cỡ nhỏ VINFAST cũng hứa hẹn mang tới cho người dùng một trải nghiệm thoải mái và cảm giác an toàn như các mẫu xe châu Âu có lịch sử hàng trăm năm qua.

VINFAST tham vọng phá bỏ định kiến “xe nhỏ thì tầm thường” - Ảnh 3.

Dẫu vậy, yếu tố giá phải chăng và tiết kiệm nhiên liệu vẫn là quan tâm hàng đầu của khách hàng và cũng là ưu tiên của VINFAST. Hai mẫu xe cỡ nhỏ vẫn hướng tới số đông và dự kiến có mức giá hợp lý nhất khi được hưởng các lợi thế về lắp ráp, công nghệ tiên tiến từ các đối tác hàng đầu thế giới cũng như chắt lọc tinh hoa trí tuệ từ những kỹ sư đầu ngành đang ngày đêm làm việc vì thương hiệu ô tô Việt.

Đặc biệt, trong lần công bố thiết kế xe lần thứ hai, VINFAST đã giới thiệu xe điện để nhanh chóng bắt kịp xu hướng của toàn ngành công nghiệp ô tô toàn cầu cũng như cam kết thân thiện với môi trường. Với quyết tâm của VINFAST, xe điện sẽ không còn là phương tiện xa xỉ và xa rời số đông khách hàng mà có thể tiếp cận ngay người tiêu dùng phổ thông khi là xe cỡ nhỏ giá hợp lý.