Nếu trước đó không thích ăn dưa hành, kiệu muối... thì bạn sẽ muốn bắt đầu ăn thử vì những lý do sau đây

Quỳnh Đào | 04-02-2019 - 14:26 PM

Các nhà khoa học đã khẳng định rằng thực phẩm lên men có muôn vàn lợi ích cho sức khoẻ, và trong mùa Tết với những món ăn lên men như dưa hành, cải muối... cạnh bên thì bạn nên tận dụng hợp lí để cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể nhé!

Vào mùa Tết thì các loại dưa hành muối, cải muối chua, dưa giá... là những món gần như luôn trong trạng thái vươn tay ra là chạm tới. Và nếu như trước giờ bạn không quá mặn mà với những món này thì tốt hơn hết nên bắt đầu "làm thân" với chúng, bởi vì theo nhiều nghiên cứu khoa học thì các thực phẩm lên men sẽ mang lại những lợi ích tuyệt diệu sau đây:

Tăng cường sức khoẻ hệ tiêu hoá

Một nghiên cứu của khoa sinh học đại học Dalhouse của California đã cho thấy những món ăn trải qua quá trình lên men sẽ sản sinh ra các lợi khuẩn. Những lợi khuẩn này sẽ thúc đẩy quá trình tái tạo các lợi khuẩn tương tự trong đường ruột của bạn, nhờ đó mà tránh được những vấn đề về tiêu hoá.

Nếu trước đó không thích ăn dưa hành, kiệu muối... thì bạn sẽ muốn bắt đầu ăn thử vì những lý do sau đây - Ảnh 1.

Các món ăn lên men giúp tăng cường sức khoẻ hệ tiêu hoá.

Trong một nghiên cứu kéo dài 6 tuần trong 274 người trưởng thành bị các chứng bệnh về tiêu hoá (táo bón, tiêu chảy...) đã phát hiện ra rằng, những người uống sữa chua lên men có dấu hiệu tốt hơn, giảm các triệu chứng đầy bụng và đi ngoài. Chính vì điều này mà các nhà khoa học đã gợi ý nên thêm các loại thực phẩm lên men như sữa chua, rau củ ngâm, đậu tương... vào thực đơn hằng ngày cho các bệnh nhân có vấn đề về tiêu hoá.

Giúp tăng sức đề kháng

Những vi sinh vật sống trong đường ruột của bạn có ảnh hưởng to lớn đến hệ thống đề kháng của cơ thể. Và chính vì có nhiều lợi khuẩn, những món ăn lên men có thể giúp tăng cường sức đề kháng, giảm thiểu khả năng bị viêm nhiễm, hay mắc các bệnh cảm cúm (theo khoa Y Dược đại học Acibadem, Thổ Nhĩ Kỳ). Ngoài ra thì ăn các thực phẩm nhiều lợi khuẩn cũng có thể giúp bạn hồi phục nhanh hơn khi bị bệnh, nhất là các loại rau củ lên men giàu vitamin C.

Mang lại nhiều dinh dưỡng hơn

Quá trình lên men giúp "tách" các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm, khiến chúng dễ tiêu thụ hơn những món chưa lên men. Ví dụ như những người dị ứng với lactose - đường tự nhiên có trong các sản phẩm sữa - vẫn có thể tiêu thụ được các loại sữa chua như kefir hoặc sữa chua Hy Lạp. Đấy là bởi vì lactose trong sữa đã bị phân giải thành glucose và galactose trong quá trình lên men (theo trung tâm nghiên cứu sức khoẻ Lawson, Canada).

Ngoài ra thì quá trình lên men cũng giúp loại bỏ các chất "antinutrients", tạm hiểu là các chất làm giảm khả năng hấp thụ dinh dưỡng, theo như nghiên cứu trong Sổ Tay Vi Sinh Học Thực Nghiệm (Journal of Applied Microbiology). Chính vì lý do này mà khi ăn kèm các món rau dưa lên men cùng những thực phẩm khác có thể giúp hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Giúp giảm cân

Theo như một nghiên cứu được thực hiện bởi đại học Laval (Canada) và trung tâm nghiên cứu Nestlé (Thuỵ Sĩ) về việc duy trì giảm cân trong những bệnh nhân béo phì, thì các nhà nghiên cứu đã tìm được sự liên quan giữa các lợi khuẩn trong thực phẩm lên men và việc giảm mỡ bụng. Mặc dù còn cần nhiều nghiên cứu nhưng nhiều nhà khoa học tin rằng hai loại lợi khuẩn có trong thức ăn lên men là Lactobacillus rhamnosus và Lactobacillus gasseri đã góp phần trong việc giúp các bệnh nhân béo phì giảm cân.

Tăng sức khoẻ hệ tim mạch

Trung tâm nghiên cứu Y Khoa của đại học Lund (Thuỵ Điển) và khoa nghiên cứu dinh dưỡng của đại học nông nghiệp hoàng gia của Đan Mạch đã cho hay: các thực phẩm lên men có liên quan đến việc giảm thiểu bệnh về tim mạch. Đây là do các lợi khuẩn đã giúp trong việc giảm huyết áp và cholesterol.

Giảm stress

Nếu trước đó không thích ăn dưa hành, kiệu muối... thì bạn sẽ muốn bắt đầu ăn thử vì những lý do sau đây - Ảnh 6.

Nhiều nghiên cứu của đại học Tübingen (Đức) và Trento (Ý) đã tìm thấy sự liên kết giữa hai lợi khuẩn Lactobacillus helveticus và Bifidobacterium longum với sự giảm của các triệu chứng lo âu và suy nhược thần kinh. Hai lợi khuẩn này đều có thể tìm thấy trong các thực phẩm lên men.

Lưu ý nhỏ:

Dưa muối, hành muối có nhiều tác dụng, tuy nhiên, "vật cực tất phản", các món đồ lên men như cải chua có lợi ích nhất định khi dùng với một lượng vừa đủ, song nếu lạm dụng quá nhiều có thể dẫn đến xót ruột và một số tác dụng phụ không tốt khác. Vì vậy, để đạt hiệu quả nhất thì chúng ta không nên ăn lúc bụng đói, mà nên kèm một lượng nhỏ với các món ăn chính khác như cơm, thịt, bánh chưng, bánh tét...

Ngoài ra, để chắc chắn về chất lượng cũng như an toàn thực phẩm thì bạn nên tự làm tại nhà hoặc ăn những món rõ nguồn gốc. Tuyệt đối không nên ăn các sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc để quá lâu. Rau dưa lên men chỉ có tác dụng tốt khi được muối trong một khoảng thời gian nhất định, nếu ăn phải rau dưa muối cũ thì không tốt cho sức khoẻ nên bạn chú ý nhé. 

Nguồn: Healthline.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM