Tesla bị khách hàng chỉ trích vì tự ý cắt bớt tính năng trên xe cũ

Quang Phong | 25-03-2020 - 14:23 PM

(Tổ Quốc) - Tesla có toàn quyền truy cập vào phần mềm xe đã bán ra, tuy nhiên chính điều đó khiến hãng xe Mỹ đang bị nhiều khách hàng chỉ trích vì lạm quyền, tự ý xóa bỏ một số tính năng trong đó có cả Autopilot trên xe cũ.

Tháng 2, Jalopnik đăng tải trường hợp của Alec - một khách hàng mua xe Tesla Model S cũ từ đại lý vào tháng 12/2019. Đại lý trên lấy nguồn xe từ chính Tesla thông qua một buổi đấu giá, và khi Alec kiểm tra xe trước khi mua về, các tính năng như lái bán tự động Autopilot bản cao cấp vẫn còn nguyên, chủ xe trước đây vốn phải trả thêm 8.000 USD cho Tesla để sở hữu công nghệ này.

Tuy nhiên, chỉ 3 ngày sau khi nhận xe, Tesla đã tự quét phần mềm trên các dòng xe cũ của mình và xóa bỏ tính năng Autopilot khỏi chiếc Model S trên mà không thông báo. Alec chỉ nhận được tin dữ khi đem xe đi bảo trì vào tháng 1.

Tesla bị khách hàng chỉ trích vì tự ý cắt bớt tính năng trên xe cũ - Ảnh 1.

Theo đại diện Tesla, họ nhận được thông tin về việc một số khách hàng mua xe cũ có trang bị Autopilot cao cấp, trong khi không hề bỏ tiền ra mua tính năng này và đã thực hiện quét phần mềm qua cơ sở dữ liệu để xóa bỏ. Alec là một trong những trường hợp đó. Như vậy, người chịu thiệt ở đây chính là khách hàng mua xe cũ.

Trường hợp như Alec, theo Jalopnik, là không hề ít. Trong tuần trước họ lấy dẫn chứng thêm về 1 khách hàng mua xe Tesla cũ có tên Brett sẵn sàng chia sẻ về vấn đề tương tự. Anh tậu chiếc Model X P100D đời 2018 vào tháng 3 năm ngoái khi đó đã có sẵn chế độ siêu tốc Ludicrous Mode. Ngoài ra, anh cũng bỏ ra thêm 5.000 USD để nâng cấp hệ thống hỗ trợ tự lái lên bản full.

Tesla bị khách hàng chỉ trích vì tự ý cắt bớt tính năng trên xe cũ - Ảnh 2.

Tuy nhiên, ngay khi Tesla tiến hành cài đặt phần mềm mới, họ đã xóa bỏ luôn Ludicrous Mode – tùy chọn trị giá 20.000 USD trên chiếc Model X. Không ít người dùng trên các diễn đàn Tesla chia sẻ các trải nghiệm tương tự khi họ mua xe cũ, nhưng sau một thời gian các tính năng cao cấp lần lượt biến mất.

Thông thường, một khi đã mua xe, mọi trang bị hay tính năng mà chủ xe chọn mua thêm thuộc về họ và thương hiệu chủ quản không có quyền quyết định họ sẽ làm gì với chúng dù là xóa đi, chỉnh sửa hay bán lại. Thậm chí chính đường dây nóng hỗ trợ của Tesla tại Mỹ cũng khẳng định Ludicrous Mode hay Autopilot gắn liền với số VIN xe và là trang bị "bất biến" dù xe đổi chủ.

Vậy, hành động của Tesla khi cố tình xóa bỏ các tính năng trên trên xe cũ có phải là hợp pháp? Jalopnik cùng nhiều tờ báo Mỹ khác đã liên hệ với thương hiệu này nhưng không có một lời hồi âm nào trong khi những người mua xe cũ cũng đành "ngậm bồ hòn làm ngọt" sau thời gian dài lên tiếng phản đối nhưng không có kết quả.

Tham khảo: Jalopnik


Tesla bị khách hàng chỉ trích vì tự ý cắt bớt tính năng trên xe cũ - Ảnh 3.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM