Từng từ chối hình thức giao hàng tận nơi, các nhà hàng Michelin trên thế giới cũng bắt đầu chọn cách bán online trong mùa dịch

Huỳnh Nghi | 01-04-2020 - 19:36 PM

(Tổ Quốc) - Đối mặt với khó khăn vì đại dịch Covid-19, những nhà hàng đạt sao Michelin từng nói không với giao đồ ăn tại nhà cũng phải lên kế hoạch sử dụng dịch vụ này.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên toàn thế giới, hàng loạt các quán ăn, nhà hàng buộc phải đóng cửa để đảm bảo an toàn, điều này kéo theo việc doanh thu bị ảnh hưởng đáng kể. Và đặc biệt, với những nhà hàng nổi tiếng đạt sao Michelin trên thế giới, vốn chỉ phục vụ tại chỗ cho khách hàng, đã phải đối mặt với lựa chọn đóng cửa hoặc "chuyển mình", tìm con đường tồn tại giữa mùa dịch.

Trong gần 3 năm qua, nhà hàng Claro đạt sao Michelin danh tiếng trên phố Brooklyn, New York đã nói không với dịch vụ giao hàng tận nhà, chỉ phục vụ tại chỗ. Đầu bếp T.J.Steeel của nhà hàng này cho biết: "Nhà hàng chúng tôi từng phớt lờ mọi lời đề nghị từ những đối tác đặt hàng trực tuyến. Vì việc chuẩn bị các phần ăn mang đi tốn nhiều thời gian hơn".

Tuy nhiên, tình hình kinh doanh thay đổi kể từ khi dịch Covid-19 lan rộng. Nhà hàng của đầu bếp Steele đành phải hợp tác với các đơn vị giao hàng, chuyển đổi mô hình kinh doanh sang bán hàng online.

Từng từ chối hình thức giao hàng tận nơi, các nhà hàng Michelin trên thế giới cũng bắt đầu chọn cách bán online trong mùa dịch - Ảnh 1.

Nhiều nhà hàng Michelin đã phải thay đổi để phù hợp hơn trong thời điểm hiện tại.

Và vị đầu bếp này cũng phải thay đổi menu vốn có của nhà hàng, sao cho các món ăn trở nên đơn giản và phù hợp hơn với việc đóng gói để mang đi. Việc này rất khó cho một nhà hàng Michelin vì vừa phải đảm bảo chất lượng món ăn, vừa phải dễ dàng trong lúc vận chuyển.

Steele dần phải làm quen với việc nhìn thấy nhân viên giao hàng xếp sai các món ăn được trình bày chỉn chu của mình, việc này ảnh hưởng nhiều đến chất lượng của một nhà hàng Michelin danh tiếng. Để những món ăn không bị biến dạng vì giao hàng, đầu bếp Steele đã sử dụng giấy bạc bọc thức ăn trước khi đưa vào hộp và tạo một menu đồ ăn mới với những món đơn giản, thuận tiện cho việc giao tại nhà.

"Mặc dù nhiều nhà hàng cao cấp từng từ chối việc giao hàng tận nơi, nhưng nếu muốn duy trì hoạt động trong thời điểm hiện tại thì thay đổi là việc cần làm" - Steele nói.

Từng từ chối hình thức giao hàng tận nơi, các nhà hàng Michelin trên thế giới cũng bắt đầu chọn cách bán online trong mùa dịch - Ảnh 2.

Đầu bếp Steele sở hữu nhà hàng đạt sao Michelin từng nói không với giao hàng tại nhà cũng phải sử dụng dịch vụ này để duy trì việc kinh doanh.

Matt Le-Khac, một đầu bếp nhà hàng Việt mang tên Bolero nổi tiếng trên phố Brooklyn cũng chia sẻ: "Tôi chưa từng nghĩ đến việc sẽ áp dụng hình thức giao hàng tận nơi cho nhà hàng của mình".

Tuy nhiên, trong tháng 3 vừa qua, Bolero cũng không thoát khỏi ảnh hưởng bởi dịch bệnh và ông buộc phải thay đổi phương án kinh doanh của nhà hàng. Matt Le-Khac phải viết một thực đơn mới, tạm bỏ những món ăn phức tạp không phù hợp để vận chuyển. Thay vì đem món ra cho khách và dọn dẹp bàn ghế như bình thường thì bây giờ các nhân viên ở đây phải túc trực bên máy tính để nhận đơn đặt hàng của khách.

Từng từ chối hình thức giao hàng tận nơi, các nhà hàng Michelin trên thế giới cũng bắt đầu chọn cách bán online trong mùa dịch - Ảnh 3.

Các hộp đựng thực phẩm mang đi đã bắt đầu xuất hiện ở các nhà hàng lớn.

Ông chủ nhà hàng Việt cho biết quá trình thay đổi đã khiến doanh số giảm 70%. Đội ngũ nhân viên 20 người phải cắt giảm còn 2 người. Trong nhà hàng bắt đầu xuất hiện những chiếc túi giấy và hộp nhựa mang đi, điều mà ông chưa bao giờ nghĩ tới.

Vì sợ các loại sốt ăn kèm theo từng món bị sắp xếp lung tung khi áp dụng hình thức này, ông đã phải đánh dấu từng món ăn đi cùng với từng loại sốt. Để bảo đảm khi nhận được hàng, thực khách vẫn biết nên ăn như thế nào.

Dù đã thay đổi cho phù hợp với tình hình hiện tại, Matt Le-Khac chia sẻ rằng ông vẫn không chắc nhà hàng có thể tiếp tục duy trì hoạt động dưới hình thức  này hay không bởi doanh thu không quá cao.

Từng từ chối hình thức giao hàng tận nơi, các nhà hàng Michelin trên thế giới cũng bắt đầu chọn cách bán online trong mùa dịch - Ảnh 4.

Hầu hết các nhà hàng phải lựa chọn giữa việc tạm đóng cửa hay thay đổi hình thức kinh doanh.

Theo thống kê, dịch Covid-19 đã tàn phá ngành công nghiệp nhà hàng ở Mỹ. Các chuyên gia phân tích ước tính khoảng 75% các cửa hàng hoạt động đơn lẻ đã phải đóng cửa để phòng dịch.

Hầu hết nhà hàng tại Mỹ đều đang đối mặt với câu hỏi: "Liệu có nên duy trì hoạt động kinh doanh bằng việc giao hàng tại nhà không?". Một số địa điểm ăn uống nằm ở vị trí trung tâm sẽ khó trụ nổi nếu không được giảm phí thuê mặt bằng, ngay cả khi duy trì hoạt động kinh doanh bằng cách giao hàng tại nhà.

Chuyển đổi online là gì?

Chuyển đổi online là hình thức dịch chuyển toàn bộ công đoạn từ quản lý đến vận hành trên mọi khía cạnh của doanh nghiệp (sale, marketing, chăm sóc khách hàng, vận hành) lên "đám mây". Từ đó, thay vì ngồi bàn giấy, làm việc tập trung, quản lý dữ liệu trên giấy tờ, doanh nghiệp có thể truy cập và xử lý từ bất cứ đâu, bất kể thời gian nào. Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi online để tồn tại.

Làm thế nào để chuyển đổi online?

Hệ sinh thái BizFly vận hành bởi VCCORP hiện nay đang cung cấp các giải pháp giúp bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp yếu thế đang chịu tác động mạnh nhất từ tác động của Covid 19 (Bán lẻ, nhà hàng,...) có thể chuyển đổi online ngay lập tức mà không tốn quá nhiều chi phí hay thời gian đào tạo nhân sự.

Các giải pháp trong hệ sinh thái bao gồm:

1. Giải pháp điện toán đám mây giúp doanh nghiệp vận hành ổn định

2. Giải pháp các công cụ Automation bao gồm Chatbot, Email Marketing, CRM - Đăng ký dùng thử

3. Giải pháp Quản lý bán hàng, Quản lý nhà hàng online - Đăng ký dùng thử

Tìm hiểu thêm về Chuyển đổi online tại đây

Từng từ chối hình thức giao hàng tận nơi, các nhà hàng Michelin trên thế giới cũng bắt đầu chọn cách bán online trong mùa dịch - Ảnh 6.


CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM